Kredito kay JG Karnonnos
__
Si Sekhmet ay kilala bilang personipikasyon ng Kapangyarihan bilang isang Diyosa. Ipinapakita siya sa Ehipto bilang isang mabagsik na leona, si Sekhmet ang namumuno sa digmaan, pagkawasak, matinding galit, alitan, medisina, mga salot, at ang pagiging ina.
Siya ay madalas na inilalarawan kasama ang Paraon bilang isang diyosang tagapagtanggol sa panahon ng digmaan at tinatawag upang protektahan ang Paraon sa mga oras ng kaguluhan. Ginagamit si Sekhmet bilang isang aegis o proteksyon sa mga bagay na may kahulugan ng kaligtasan, at marami sa mga aspeto ni Sekhmet ay nauugnay sa kagustuhang magwasak sa gitna ng paglikha. Kasama ang Kanyang anak na si Maahes, ang Diyos na si Khepu, at ang Diyosa na si Neith, si Sekhmet ang pinakamakapangyarihang Diyos ng digmaan sa Ehipto. Hanggang ngayon, ang mga pang-katok sa pinto ay madalas na pinalamutian ng mga imahen ng leon o leonang babae bilang isang bakas ng Kanyang impluwensya.
Ang kulto ni Sekhmet ay nakasentro sa Leontopolis, o ‘Lungsod ng mga Leon,’ na tinatawag na
Taremu (Lugar ng Isda) ng mga Ehipsiyo, na ang pangalan ay may kaugnayan sa isa sa mga misteryo ni Azazel. Ang kulto ni Bastet ay isa ring pangunahing pokus ng lungsod na ito, na nagdaos ng isang napakalaking pagdiriwang. Si Sekhmet, bilang asawa ni Ptah, ay siya ring patrona ng Diyosa ng Memphis, ang pinakamalawak na lungsod sa mundo noong panahong iyon, na nangangahulugang ang Kanyang kahalagahan sa estadong Ehipsiyo ay walang kapantay.
Si Sekhmet sa araw-araw na buhay ay inilalarawan bilang tagawasak ng mga kasinungalingan at tila kabalintunaan, siya rin ang tagalikha ng alitan, kabilang ang pagtatalo at kompetisyon para sa patuloy na pag-unlad. Siya ay tinatawag ng mga pinuno upang tiyakin na matutupad nang tama ang kanilang mga sumpa at upang sila’y panagutin sa mga Diyos. Kung ang Paraon ay hindi maghahari sa Ehipto ng may karunungan, gagamitin Niya ang nakakatakot na kapangyarihan upang sirain siya. Gayundin, ang mga salot ay ikinakabit sa Kanyang paghatol sa lupain.
Para sa mga siruhano, sila ay nananalangin kay Sekhmet bago magsagawa ng operasyon, dahil ang pagkawasak ay tiningnan bilang isang kinakailangang hakbang upang alisin ang sakit. Siya rin ay kaugnay sa pagpapagaling ng mga epidemya at salot, partikular na ang mga pambansang sakuna, ngunit sa araw-araw na buhay, ang mga sakit na dumadapo sa mga bata. Madalas nananalangin ang mga ina kay Sekhmet upang maibsan ang mga sakit tulad ng bulutong. Ang kalikasan ng karma ng sakit ay nauugnay sa mga katangian ni Sekhmet bilang Tagapagparusa (Punitrix).
Hindi ito ang tanging kahulugan ni Sekhmet, dahil marami sa Kanyang mga tungkulin ay nauugnay sa pinakamalalim na aspeto ng okultismo. Inilalarawan ni Sekhmet ang mga kapangyarihan ng Kundalini sa kanyang natatagong at pambabaeng anyo bilang tagapamahala ng Dakilang Ahas, si Satanas. Ang Kanyang pangalan, na hango sa salitang ‘sakhemu’ o kapangyarihan ng ahas sa Sinaunang Ehipsiyo, ay kumakatawan sa misteryosong kapangyarihang ito. Ang sakhemu na anyo ng isang tao ay nilalayong kumatawan sa kanilang pinakahinggang, perpekto, at tunay na kalagayan bilang tao, sa ibang salita, ang potensyal para sa kanilang magiging kalagayan.
Sa mga pinagmulan ng Ehipto, kilala si Sekhmet sa Kanyang naglalagablab na hininga, na kumukulo tulad ng puting mainit na uling, at naninirahan sa mga kailaliman. Siya rin ay nauugnay sa tinamang puting batong pang-apoy, mga namamagang paltos, kumikislap na mga pangitain, at iba pang mga imahe o simbolo na may kaugnayan sa krisis.
Bilang ang Tagapagparusa
(Punitrix) ng mga Kasinungalingan at isang inkarnasyon ng Mata ni Re, si Sekhmet ay isang katuwang ni Azazel at nagpapatupad ng Kanyang mga kautusan na may kinalaman sa Katotohanan, Karunungan, at Pag-unawa tulad ng nakasaad sa mga Satanikong Kabutihan, pati na rin ang pagpapatupad ng mga kautusan sa lahat ng usapin na may kaugnayan sa Kanya. Sa pangunahing kwento tungkol kay Sekhmet, ipinadala ng Mata ni Re si Hathor sa Ehipto upang parusahan ang mga makasalanang tao na sumunod kay Set patungong disyerto at lumabag sa mga Diyos. Nabusog sa dugo mula sa pagwasak sa mga makasalanan, naging Sekhmet si Hathor. Ilang iba pang mga Diyosa ang maaari ring magbago at maging si Sekhmet.
Ang pangunahing mitolohiyang kinasasangkutan ni Sekhmet ay nagpapakita ng pangangailangan na linisin ang masamang karma at mga kalat (na kinakatawan ng masasamang tao) ng mga Chakras (mga Diyos), aura, isipan, at kaluluwa bago maayos na makatawid ang Kundalini sa Inisyado at magkaroon ng sapat na enerhiya upang magsimula ng prosesong ito. Kapag ito ay nakamit, ang Ahas ay dumadaan sa bawat isa sa mga nilinis na mga Chakra (mga Diyos) bago umabot sa kanyang tuktok na punto sa Crown Chakra.
Ang Kanyang pagnanasa sa dugo ay napapawi lamang kapag si Thoth, gamit ang mga salita ng kapangyarihan, ay tinuturo Siya pabalik sa lawa na puno ng serbesa na may pulang okre (ang Base Chakra) bilang paghahanda para sa tunay na pag-akyat, kung saan Siya ay muling pinagsasama kay Re at naging ganap, isang patuloy na proseso sa mga huling yugto ng Kundalini.
Ang layunin ng mga imaheng simbolo sa kwentong ito ay ipakita na kung ang isang nilinis na kaluluwa at isipan ay hindi nakakamtan, ang kaguluhan at panganib ay magiging resulta ng anumang pagtatangka na itaas ang hindi maipaliwanag na makapangyarihang puwersang ito, isang puwersa na maaaring magdulot ng pagkasiraan sa mga hindi handang tao o kahit ikamatay nila. Ang marahas na simbolismo ni Sekhmet sa pagpatay ng mga tao ay nagsisilbing isang maliwanag na simbolo. Kung ang mga kapangyarihan ng kamangmangan ay hindi winasak alinsunod sa mga Batas ni Ma’at, ang kaluluwa ay magiging biktima ng mga negatibong pagpapakita mula sa saklaw ni Set at mahulog sa ilalim ng mga puwersa ng materyal na mundo.
Ipinapakita rin ni Sekhmet ang kahalagahan ng pagkakasundo at balanse sa prosesong ito, alinsunod sa mga kautusan ni Azazel at Astarte. Sa pisikal na anyo, ito ang dahilan kung bakit ang yoga at mga pagsasanay sa paghinga ay isinasagawa ng Inisyado upang maayos na gabayan ang ahas. Ang paggamit ni Thoth ng mga salitang may kapangyarihan ay nagpapakita kung paano ang panginginig (vibration) ay maaaring makaapekto sa kaluluwa at baguhin ang isang masalimuot na landas.
Kung ang ahas ay makakatawid nang walang malaking hadlang at naaayon sa 144 na Batas ni Set (ang 144,000 Nadis ng kaluluwa), ang mga kapangyarihan ng parehong Diyos ay nagiging isang hindi mapipigilang puwersa para sa pag-akyat sa ganap na kooperasyon. Itinatayo ni Set ang aktibong ahas ng Kanyang Ama, tinutulak ito patungo sa Eden.
Ang lahat ng mga alegoryang ito ay nagpapahayag din ng kahalagahan ng tamang bilis sa pag-unlad at hindi pagmamadali sa proseso—ang pagmamadali ay maaaring magdulot ng pagkapagod o pagkasira, na nag-iimbitang magalit si Sekhmet, ang magnetikong puwersa ng ahas.
Sa Ehipto, si Sekhmet ay may mga kapangyarihan ng Itim na Lupa, na nagpapahiwatig ng Kanyang paghila at pagsasakatawan ng kaharian ng pinalawak na walang-hanggang kamalayan. (pinamumunuan ni Bastet). Dahil dito, ang dalawang Diyosa ay minsang pinagsama ng mga Ehipsiyo bilang isang nilalang.
Alinsunod sa pag-access sa mga kapangyarihan ng Kundalini, si Sekhmet ay kumakatawan din sa pag-iisa (magnetismo) ng lahat ng mga katawan upang makamtan ang pagka-Diyos at ang hindi matitinag, aktibong aspeto ng kapangyarihan ng ahas ng kaluluwa na nagpapaalab ng kakayahang magpatuloy sa muling-pagkatawang-tao. Sa aspektong ito, siya ay nasa kaibahan kay Nephthys, na nagbubuklod ng mga paunang pamamaraan para sa asensiyon.
Isa pang dahilan kung bakit madalas inilalarawan si Sekhmet kasama ang mga Paraon o mga Diyos-Tao ng Ehipto ay bilang simbolikong asawa ng Paraon, na kumakatawan sa kanilang banal na asensiyon kapag sila ay matuwid. Ang Kanyang kasal kay Ptah ay nagpapakita rin ng koneksyon ng Pineal Gland at ang papel nito bilang sentro ng okultong kapangyarihan sa utak, kaugnay ng ahas, pati na rin ng iba pang mga simbolo.
Si Sekhmet ay kaugnay din ng mga kilalang indibidwal na may kaugnayan sa mga kulto ng asensiyon tulad ni Imhotep, na kinilala bilang Kanyang anak. Sa papel na ito, siya ay nagsisilbing matinding Tagapagtanggol ng pilosopo at ng inisyado.
MGA SIMBOLO NI SEKHMET
Si Sekhmet ay inilalarawan na may ulo ng leonang babae. Ang anyo ng leonang babae ay nagpapakita ng Kanyang matinding dedikasyon sa pagprotekta sa banal na kaayusan ni Ma'at. Isang karaniwang elemento sa mga imahen ni Sekhmet ay ang bilog ng araw na pinalamutian ng ahas o uraeus. Hindi lamang ito simbolo ng kaliwanagan ng ahas, kundi isang paalala na si Sekhmet ay tagapamahagi ng mga kapangyarihan ni Re at isang paalala para sa mga pinuno na gamitin ang kanilang kapangyarihan ng may karunungan.
Ang simbolo ng leonang babae ay nagpapakita ng ilang aspeto ng kalikasan ng pambabae na kaugnay ng leon. Ipinapakita ni Sekhmet ang prinsipyo na ang mga puwersang ito ay nangangailangan ng isang matibay na katapat. Kung ang leon ay mahina o isang tiwali na lider, hindi maiiwasan na ang mga leonang babae ay aalis at lilipat sa ibang kawan. Ito ay isa sa mga hindi maiiwasang madilim na aspeto ng kalikasan at ang magnetikong prinsipyo.
Gayunpaman, si Sekhmet ay nagsisilbing babala para sa parehong kalalakihan at kababaihan na gamitin ang karunungan at kabutihan sa kanilang ugnayan sa isa’t isa, upang hindi sila mapasailalim sa mga Batas ni Set ng Kalikasan at mawasak. Ang labis na kawalan ng balanse sa isang direksyon ay magdudulot ng entropikong pagkawasak ng isang sibilisadong kalagayan, dahil ang kalalakihan at kababaihan ay ideal na nararapat magtulungan sa isang balanse na palaging mahirap panatilihin kapag ang isang kasarian ay hindi nauunawaan ang isa. Gayundin, ang sinumang mamamayan ay lilisanin ang mga pinuno na hindi nagpapakita ng lakas.
Si Sekhmet ay inilalarawan din na may hawak na Was—isang mahaba at manipis na baston na kaugnay ng makitid na daluyan ng sushumna ng kaluluwa, madalas pinalamutian ng isang lotus na kumakatawan sa Crown Chakra at ang pag-iisa sa Inang Diyosa. Gayunpaman, ang kanang kamao na humahawak sa baston ay kumakatawan din sa namumunong kapangyarihan ni Beelzebul at ang Kanyang kapangyarihan sa nakikitang uniberso.
Tulad ni Isis at Nephthys ay palaging inilalarawan nang magkasama, gayundin si Sekhmet at Bastet ay itinuturing na magkaugnay. Isang pangunahing dahilan kung bakit si Sekhmet ay karaniwang kinakatawan bilang isang leonang babae at si Bastet ay isang domestikadong pusa ay may kinalaman sa kanilang mga kapangyarihan. Si Bastet, ang Reyna ng Lahat ng Kapangyarihan, ay kumakatawan sa mga nakatagong kapangyarihan na umiiral sa bawat nangungunang nilalang, habang si Sekhmet ay kumakatawan sa kanilang makapangyarihan at mabagsik na pag-aktiba.
Si Bastet ay itinuturing ding kaugnay ng gabi at ng Buwan, samantalang si Sekhmet ay itinuturing kaugnay ng araw at ng Araw. Ang mga pusa at leon ay mga hayop na aktibo sa pagdapo ng dilim. Ang leonang babae at tigresa ang mga pinakakatakot sa lahat ng mga babaeng hayop at kumakatawan sa pinakamataas na antas ng ebolusyon at ligaya ng mga pusa, habang ang mga pusa ay kumakatawan sa sopistikasyon at pagmumuni-muni sa mga hayop na inaalagaan ng mga tao.
Paminsan-minsan, gayunpaman, si Bastet ay inilalarawan bilang isang leonang babae at si Sekhmet bilang isang pusa, na nagiging sanhi ng kalituhan sa mga Egyptologo. Minsan, si Sekhmet ay kinakatawan din ng mga alakdan, na nagpapakita ng kaugnayan sa pagtitiyaga at paghihiganti.
Ang kanyang mga estatwa ay malawakan na ginawa bilang mga pananggalang na bagay sa panahon ng sakit o krisis. Sa mga nakaraang taon, natuklasan ng mga Egyptologo ang daan-daang mga estatwa ni Sekhmet, na ginawa nang may kahanga-hangang kasanayan at pagkakabagay-bagay na hindi kayang ipaliwanag ng mga karaniwang historyador kung paano ito ginawa. Ginawa ang mga ito mula sa pulang diorite (na kaugnay ng proteksyon) at karaniwang may kulay itim na kahawig ng batong-pisara na may makintab na huling pangtakip.
Ipinaparangalan namin ang makapangyarihan at malakas na si Sekhmet sa pamamagitan ng pakikilahok sa Kanyang Ritwal. Ang buhay, na kadalasang puno ng pakikibaka at digmaan, ay nangangahulugang tayo'y masuwerte na nasa ilalim ng nakakamanghang proteksyon ni Sekhmet bilang isang lumalago at umuunlad na komunidad. Nawa'y protektahan ng Kanyang mga kapangyarihan ang bawat isa sa Kagalakan ni Satanas at tiyakin ang ating maningning na landas patungo sa asensiyon.
MGA PINAGMULAN
Sekhmet and Bastet – The Feline Powers of Egypt, Lesley Jackson
The Goddess Sekhmet, Robert Masters
Espesyal na Pasasalamat kay:
[JG] Power of Justice (pag-edit)
Arcadia (pananaliksik)
Reperensya:
Greetings to everyone in our Spiritual Family, I am very happy to announce the Rituals for our Goddesses, Sekhmet and Nepthys. The Rituals can be found in the links on this post below. We are continuing steadfast in bringing the Gods into the forefront and the Joy of Satanas is continuing it’s...
ancient-forums.com