Welcome to our New Forums!

Our forums have been upgraded and expanded!

Mga Bagong Ritwal ng Diyos: Nepthys at Sekhmet NGAYON LIVE [Nobyembre 17 hanggang Nobyembre 23]

Voimir 666

Member
Joined
Jan 7, 2022
Messages
140
Isinulat ni HP. Hoodedcobra666 » Linggo, Nobyembre 17, 2024

Pagbati sa lahat ng miyembro ng ating Espirituwal na Pamilya,

Lubos akong nagagalak na ipahayag ang mga Ritwal para sa ating mga Diyosa, sina Sekhmet at Nepthys. Matatagpuan ang mga Ritwal sa mga link na nakapaloob sa post na ito sa ibaba.
Patuloy tayong matatag sa pagpapasulong sa mga Diyos upang sila’y mailagay sa sentro at ang Kagalakan ni Satanas ay patuloy sa kanyang banal na gawain para sa muling pagbuhay ng Orihinal na Kultura ng Sangkatauhan.

Ang mga Ritwal na ito ay lubos na makapangyarihan at muling nagpapakita ng perpektong paggalang para sa dalawang napakahalagang Diyosa. Magkakaroon ng mga karagdagang update sa maraming aspeto sa lalong madaling panahon, kabilang ang mga Donor ng JoS, mga Ritwal, at iba pa.

Sama-sama nating binubuo ang isang makapangyarihang pagkilos at ang pinakadakilang mga gawa para sa mga Diyos sa halos 20 siglo... Nais kong pasalamatan ang bawat isa at umaasa ako na mas marami pang tao ang makakakita ng ating nakita: Na palaging nanaisin ng isang tao na sana'y mas maaga pa silang sumama sa Landas na ito tungo sa Kaliwanagan.

Tulad ng lahat ng iba pang Ritwal, bukod sa pagbibigay-pugay sa mga Diyos, pinauunlad din natin ang ating kolektibo at indibidwal na ebolusyon sa pamamagitan ng mga Ritwal na ito. Malugod naming tinatanggap ang inyong mga puna.

Ritwal ng Kapangyarihan ni Sekhmet:


Ritwal ng Kapangyarihan ni Nepthys:


Nasa ibaba ang nakasaad na post ni JG Karnonnos tungkol sa dalawang Diyosa na ito.

__

-High Priest Hooded Cobra 666

Reperensya:

 
Kredito kay JG Karnonnos
__

Si Sekhmet ay kilala bilang personipikasyon ng Kapangyarihan bilang isang Diyosa. Ipinapakita siya sa Ehipto bilang isang mabagsik na leona, si Sekhmet ang namumuno sa digmaan, pagkawasak, matinding galit, alitan, medisina, mga salot, at ang pagiging ina.

Siya ay madalas na inilalarawan kasama ang Paraon bilang isang diyosang tagapagtanggol sa panahon ng digmaan at tinatawag upang protektahan ang Paraon sa mga oras ng kaguluhan. Ginagamit si Sekhmet bilang isang aegis o proteksyon sa mga bagay na may kahulugan ng kaligtasan, at marami sa mga aspeto ni Sekhmet ay nauugnay sa kagustuhang magwasak sa gitna ng paglikha. Kasama ang Kanyang anak na si Maahes, ang Diyos na si Khepu, at ang Diyosa na si Neith, si Sekhmet ang pinakamakapangyarihang Diyos ng digmaan sa Ehipto. Hanggang ngayon, ang mga pang-katok sa pinto ay madalas na pinalamutian ng mga imahen ng leon o leonang babae bilang isang bakas ng Kanyang impluwensya.

1731857644943.png


Ang kulto ni Sekhmet ay nakasentro sa Leontopolis, o ‘Lungsod ng mga Leon,’ na tinatawag na Taremu (Lugar ng Isda) ng mga Ehipsiyo, na ang pangalan ay may kaugnayan sa isa sa mga misteryo ni Azazel. Ang kulto ni Bastet ay isa ring pangunahing pokus ng lungsod na ito, na nagdaos ng isang napakalaking pagdiriwang. Si Sekhmet, bilang asawa ni Ptah, ay siya ring patrona ng Diyosa ng Memphis, ang pinakamalawak na lungsod sa mundo noong panahong iyon, na nangangahulugang ang Kanyang kahalagahan sa estadong Ehipsiyo ay walang kapantay.

Si Sekhmet sa araw-araw na buhay ay inilalarawan bilang tagawasak ng mga kasinungalingan at tila kabalintunaan, siya rin ang tagalikha ng alitan, kabilang ang pagtatalo at kompetisyon para sa patuloy na pag-unlad. Siya ay tinatawag ng mga pinuno upang tiyakin na matutupad nang tama ang kanilang mga sumpa at upang sila’y panagutin sa mga Diyos. Kung ang Paraon ay hindi maghahari sa Ehipto ng may karunungan, gagamitin Niya ang nakakatakot na kapangyarihan upang sirain siya. Gayundin, ang mga salot ay ikinakabit sa Kanyang paghatol sa lupain.

Para sa mga siruhano, sila ay nananalangin kay Sekhmet bago magsagawa ng operasyon, dahil ang pagkawasak ay tiningnan bilang isang kinakailangang hakbang upang alisin ang sakit. Siya rin ay kaugnay sa pagpapagaling ng mga epidemya at salot, partikular na ang mga pambansang sakuna, ngunit sa araw-araw na buhay, ang mga sakit na dumadapo sa mga bata. Madalas nananalangin ang mga ina kay Sekhmet upang maibsan ang mga sakit tulad ng bulutong. Ang kalikasan ng karma ng sakit ay nauugnay sa mga katangian ni Sekhmet bilang Tagapagparusa (Punitrix).

Hindi ito ang tanging kahulugan ni Sekhmet, dahil marami sa Kanyang mga tungkulin ay nauugnay sa pinakamalalim na aspeto ng okultismo. Inilalarawan ni Sekhmet ang mga kapangyarihan ng Kundalini sa kanyang natatagong at pambabaeng anyo bilang tagapamahala ng Dakilang Ahas, si Satanas. Ang Kanyang pangalan, na hango sa salitang ‘sakhemu’ o kapangyarihan ng ahas sa Sinaunang Ehipsiyo, ay kumakatawan sa misteryosong kapangyarihang ito. Ang sakhemu na anyo ng isang tao ay nilalayong kumatawan sa kanilang pinakahinggang, perpekto, at tunay na kalagayan bilang tao, sa ibang salita, ang potensyal para sa kanilang magiging kalagayan.

Sa mga pinagmulan ng Ehipto, kilala si Sekhmet sa Kanyang naglalagablab na hininga, na kumukulo tulad ng puting mainit na uling, at naninirahan sa mga kailaliman. Siya rin ay nauugnay sa tinamang puting batong pang-apoy, mga namamagang paltos, kumikislap na mga pangitain, at iba pang mga imahe o simbolo na may kaugnayan sa krisis.

Bilang ang Tagapagparusa (Punitrix) ng mga Kasinungalingan at isang inkarnasyon ng Mata ni Re, si Sekhmet ay isang katuwang ni Azazel at nagpapatupad ng Kanyang mga kautusan na may kinalaman sa Katotohanan, Karunungan, at Pag-unawa tulad ng nakasaad sa mga Satanikong Kabutihan, pati na rin ang pagpapatupad ng mga kautusan sa lahat ng usapin na may kaugnayan sa Kanya. Sa pangunahing kwento tungkol kay Sekhmet, ipinadala ng Mata ni Re si Hathor sa Ehipto upang parusahan ang mga makasalanang tao na sumunod kay Set patungong disyerto at lumabag sa mga Diyos. Nabusog sa dugo mula sa pagwasak sa mga makasalanan, naging Sekhmet si Hathor. Ilang iba pang mga Diyosa ang maaari ring magbago at maging si Sekhmet.

1731857925115.png


Ang pangunahing mitolohiyang kinasasangkutan ni Sekhmet ay nagpapakita ng pangangailangan na linisin ang masamang karma at mga kalat (na kinakatawan ng masasamang tao) ng mga Chakras (mga Diyos), aura, isipan, at kaluluwa bago maayos na makatawid ang Kundalini sa Inisyado at magkaroon ng sapat na enerhiya upang magsimula ng prosesong ito. Kapag ito ay nakamit, ang Ahas ay dumadaan sa bawat isa sa mga nilinis na mga Chakra (mga Diyos) bago umabot sa kanyang tuktok na punto sa Crown Chakra.

Ang Kanyang pagnanasa sa dugo ay napapawi lamang kapag si Thoth, gamit ang mga salita ng kapangyarihan, ay tinuturo Siya pabalik sa lawa na puno ng serbesa na may pulang okre (ang Base Chakra) bilang paghahanda para sa tunay na pag-akyat, kung saan Siya ay muling pinagsasama kay Re at naging ganap, isang patuloy na proseso sa mga huling yugto ng Kundalini.

Ang layunin ng mga imaheng simbolo sa kwentong ito ay ipakita na kung ang isang nilinis na kaluluwa at isipan ay hindi nakakamtan, ang kaguluhan at panganib ay magiging resulta ng anumang pagtatangka na itaas ang hindi maipaliwanag na makapangyarihang puwersang ito, isang puwersa na maaaring magdulot ng pagkasiraan sa mga hindi handang tao o kahit ikamatay nila. Ang marahas na simbolismo ni Sekhmet sa pagpatay ng mga tao ay nagsisilbing isang maliwanag na simbolo. Kung ang mga kapangyarihan ng kamangmangan ay hindi winasak alinsunod sa mga Batas ni Ma’at, ang kaluluwa ay magiging biktima ng mga negatibong pagpapakita mula sa saklaw ni Set at mahulog sa ilalim ng mga puwersa ng materyal na mundo.

Ipinapakita rin ni Sekhmet ang kahalagahan ng pagkakasundo at balanse sa prosesong ito, alinsunod sa mga kautusan ni Azazel at Astarte. Sa pisikal na anyo, ito ang dahilan kung bakit ang yoga at mga pagsasanay sa paghinga ay isinasagawa ng Inisyado upang maayos na gabayan ang ahas. Ang paggamit ni Thoth ng mga salitang may kapangyarihan ay nagpapakita kung paano ang panginginig (vibration) ay maaaring makaapekto sa kaluluwa at baguhin ang isang masalimuot na landas.

Kung ang ahas ay makakatawid nang walang malaking hadlang at naaayon sa 144 na Batas ni Set (ang 144,000 Nadis ng kaluluwa), ang mga kapangyarihan ng parehong Diyos ay nagiging isang hindi mapipigilang puwersa para sa pag-akyat sa ganap na kooperasyon. Itinatayo ni Set ang aktibong ahas ng Kanyang Ama, tinutulak ito patungo sa Eden.

Ang lahat ng mga alegoryang ito ay nagpapahayag din ng kahalagahan ng tamang bilis sa pag-unlad at hindi pagmamadali sa proseso—ang pagmamadali ay maaaring magdulot ng pagkapagod o pagkasira, na nag-iimbitang magalit si Sekhmet, ang magnetikong puwersa ng ahas.

Sa Ehipto, si Sekhmet ay may mga kapangyarihan ng Itim na Lupa, na nagpapahiwatig ng Kanyang paghila at pagsasakatawan ng kaharian ng pinalawak na walang-hanggang kamalayan. (pinamumunuan ni Bastet). Dahil dito, ang dalawang Diyosa ay minsang pinagsama ng mga Ehipsiyo bilang isang nilalang.

Alinsunod sa pag-access sa mga kapangyarihan ng Kundalini, si Sekhmet ay kumakatawan din sa pag-iisa (magnetismo) ng lahat ng mga katawan upang makamtan ang pagka-Diyos at ang hindi matitinag, aktibong aspeto ng kapangyarihan ng ahas ng kaluluwa na nagpapaalab ng kakayahang magpatuloy sa muling-pagkatawang-tao. Sa aspektong ito, siya ay nasa kaibahan kay Nephthys, na nagbubuklod ng mga paunang pamamaraan para sa asensiyon.

Isa pang dahilan kung bakit madalas inilalarawan si Sekhmet kasama ang mga Paraon o mga Diyos-Tao ng Ehipto ay bilang simbolikong asawa ng Paraon, na kumakatawan sa kanilang banal na asensiyon kapag sila ay matuwid. Ang Kanyang kasal kay Ptah ay nagpapakita rin ng koneksyon ng Pineal Gland at ang papel nito bilang sentro ng okultong kapangyarihan sa utak, kaugnay ng ahas, pati na rin ng iba pang mga simbolo.

Si Sekhmet ay kaugnay din ng mga kilalang indibidwal na may kaugnayan sa mga kulto ng asensiyon tulad ni Imhotep, na kinilala bilang Kanyang anak. Sa papel na ito, siya ay nagsisilbing matinding Tagapagtanggol ng pilosopo at ng inisyado.

MGA SIMBOLO NI SEKHMET

1731858259072.png


Si Sekhmet ay inilalarawan na may ulo ng leonang babae. Ang anyo ng leonang babae ay nagpapakita ng Kanyang matinding dedikasyon sa pagprotekta sa banal na kaayusan ni Ma'at. Isang karaniwang elemento sa mga imahen ni Sekhmet ay ang bilog ng araw na pinalamutian ng ahas o uraeus. Hindi lamang ito simbolo ng kaliwanagan ng ahas, kundi isang paalala na si Sekhmet ay tagapamahagi ng mga kapangyarihan ni Re at isang paalala para sa mga pinuno na gamitin ang kanilang kapangyarihan ng may karunungan.

Ang simbolo ng leonang babae ay nagpapakita ng ilang aspeto ng kalikasan ng pambabae na kaugnay ng leon. Ipinapakita ni Sekhmet ang prinsipyo na ang mga puwersang ito ay nangangailangan ng isang matibay na katapat. Kung ang leon ay mahina o isang tiwali na lider, hindi maiiwasan na ang mga leonang babae ay aalis at lilipat sa ibang kawan. Ito ay isa sa mga hindi maiiwasang madilim na aspeto ng kalikasan at ang magnetikong prinsipyo.

Gayunpaman, si Sekhmet ay nagsisilbing babala para sa parehong kalalakihan at kababaihan na gamitin ang karunungan at kabutihan sa kanilang ugnayan sa isa’t isa, upang hindi sila mapasailalim sa mga Batas ni Set ng Kalikasan at mawasak. Ang labis na kawalan ng balanse sa isang direksyon ay magdudulot ng entropikong pagkawasak ng isang sibilisadong kalagayan, dahil ang kalalakihan at kababaihan ay ideal na nararapat magtulungan sa isang balanse na palaging mahirap panatilihin kapag ang isang kasarian ay hindi nauunawaan ang isa. Gayundin, ang sinumang mamamayan ay lilisanin ang mga pinuno na hindi nagpapakita ng lakas.

Si Sekhmet ay inilalarawan din na may hawak na Was—isang mahaba at manipis na baston na kaugnay ng makitid na daluyan ng sushumna ng kaluluwa, madalas pinalamutian ng isang lotus na kumakatawan sa Crown Chakra at ang pag-iisa sa Inang Diyosa. Gayunpaman, ang kanang kamao na humahawak sa baston ay kumakatawan din sa namumunong kapangyarihan ni Beelzebul at ang Kanyang kapangyarihan sa nakikitang uniberso.

1731858349207.png


Tulad ni Isis at Nephthys ay palaging inilalarawan nang magkasama, gayundin si Sekhmet at Bastet ay itinuturing na magkaugnay. Isang pangunahing dahilan kung bakit si Sekhmet ay karaniwang kinakatawan bilang isang leonang babae at si Bastet ay isang domestikadong pusa ay may kinalaman sa kanilang mga kapangyarihan. Si Bastet, ang Reyna ng Lahat ng Kapangyarihan, ay kumakatawan sa mga nakatagong kapangyarihan na umiiral sa bawat nangungunang nilalang, habang si Sekhmet ay kumakatawan sa kanilang makapangyarihan at mabagsik na pag-aktiba.

Si Bastet ay itinuturing ding kaugnay ng gabi at ng Buwan, samantalang si Sekhmet ay itinuturing kaugnay ng araw at ng Araw. Ang mga pusa at leon ay mga hayop na aktibo sa pagdapo ng dilim. Ang leonang babae at tigresa ang mga pinakakatakot sa lahat ng mga babaeng hayop at kumakatawan sa pinakamataas na antas ng ebolusyon at ligaya ng mga pusa, habang ang mga pusa ay kumakatawan sa sopistikasyon at pagmumuni-muni sa mga hayop na inaalagaan ng mga tao.

Paminsan-minsan, gayunpaman, si Bastet ay inilalarawan bilang isang leonang babae at si Sekhmet bilang isang pusa, na nagiging sanhi ng kalituhan sa mga Egyptologo. Minsan, si Sekhmet ay kinakatawan din ng mga alakdan, na nagpapakita ng kaugnayan sa pagtitiyaga at paghihiganti.

1731858432875.png


Ang kanyang mga estatwa ay malawakan na ginawa bilang mga pananggalang na bagay sa panahon ng sakit o krisis. Sa mga nakaraang taon, natuklasan ng mga Egyptologo ang daan-daang mga estatwa ni Sekhmet, na ginawa nang may kahanga-hangang kasanayan at pagkakabagay-bagay na hindi kayang ipaliwanag ng mga karaniwang historyador kung paano ito ginawa. Ginawa ang mga ito mula sa pulang diorite (na kaugnay ng proteksyon) at karaniwang may kulay itim na kahawig ng batong-pisara na may makintab na huling pangtakip.


Ipinaparangalan namin ang makapangyarihan at malakas na si Sekhmet sa pamamagitan ng pakikilahok sa Kanyang Ritwal. Ang buhay, na kadalasang puno ng pakikibaka at digmaan, ay nangangahulugang tayo'y masuwerte na nasa ilalim ng nakakamanghang proteksyon ni Sekhmet bilang isang lumalago at umuunlad na komunidad. Nawa'y protektahan ng Kanyang mga kapangyarihan ang bawat isa sa Kagalakan ni Satanas at tiyakin ang ating maningning na landas patungo sa asensiyon.

MGA PINAGMULAN


Sekhmet and Bastet – The Feline Powers of Egypt, Lesley Jackson

The Goddess Sekhmet, Robert Masters

Espesyal na Pasasalamat kay:
[JG] Power of Justice (pag-edit)
Arcadia (pananaliksik)

Reperensya:

 
Kredito kay JG Karnonnos
__

Si Nephthys, na kilala sa Goetia bilang Bathin, ay isang napakahalagang Diyosa na namumuno sa mga mahahalagang proseso ng Buhay at Kamatayan. Siya ay kinakatawan sa panteon ng mga diyos at diyosa ng Ehipto sa anyo ni Nephthys at isa siya sa mga pangunahing Diyosa.

Hindi labis na pagpapahayag na sabihing ang kahalagahan ni Nephthys sa lahat ng aspeto ng relihiyong Ehipto ay pangalawa lamang kay Isis [Astarte]. Bagamat si Nephthys ay itinuturing na isang misteryosong at mahiwagang Diyosa sa makabagong imahinasyon dahil sa kakulangan ng pangkalahatang pag-unawa sa Kanyang simbolismo, matatagpuan ang mga larawan Niya sa mga tala ng sambahayan, palasyo, templo, libingan, mga dokumentong herartika, at mga hanay ng mga sakramental na bagay ng Ehipto. Maging sa panahon ng Lumang Kaharian, si Nephthys ay may napakahalagang papel.

Ang pag-unawa kung bakit ganito ang kalagayan ay nangangahulugang pag-unawa sa bahagi ng likas na ugnayan nina Isis at Nephthys. Ang ugnayang ito ay nagpapakita ng duwalidad ng buhay sa tahanan at ng buhay at kamatayan. Ang dalawang Diyosa ay palaging ipinapakita nang magkasama, dahil si Nephthys ay tinutukoy bilang kapatid at anak ni Isis, ngunit siya rin ay tinuturing na ministro, patnubay sa panganganak, ina ng nagpapasuso, at kambal ni Isis.

Ang Kanyang pangalan sa Ehipto, Nebot-Het, ay nangangahulugang "ang Paglalarawan ng Bahay" o mas simpleng "Ang Ginang ng Bahay." Dahil dito, si Nephthys ay itinuturing na nagkatawang espirituwal na dambana ng tahanan.

1731869540948.png


Bilang isang Demonisa, kasal si Nephthys kay Set. Ang kasal nilang ito ay may mga misteryo na kaugnay sa tema ng tahanan. Kaugnay ng pagtatagumpay sa pinakapayak na kalikasan ng tao (isa sa mga tema ni Set), sa pamamagitan ng pagpasok sa mga hangganan ng Templo sa pamamagitan ng debosyon at pagbubukas ng mga Chakra, ang dating buhay ay nagwawakas. Ang pinto patungo sa kalagayan ng kamangmangan ay magsasara magpakailanman: ang Templo pagkatapos ng Inisyasyon ay ang bagong tahanan. Samakatuwid, si Set ay kumakatawan sa asawang lalaki na nagdadala ng deboto sa bagong tahanan ng buhay, samantalang si Nephthys naman ay kumakatawan sa asawang babae ng tahanan, handang magbigay ng masilayan at magbigay-pugay sa bisita.

Ang karakter ni Nephthys bilang ‘Reyna ng mga Patay’ o ‘Reyna ng Gabi’ bilang bahagi ng Kanyang kasal kay Set ay isa pang aspeto ng Kanyang mga kapangyarihan at isang ibang uri ng herartikong tungkulin na may kinalaman sa Kanyang papel sa Astral na Mundo. Ang parehong tahanan at kamatayan ay kumakatawan sa isang pribadong larangan ng buhay, kung saan ang mga hangganan ay madalas na konektado sa pagiging ina, tulad ng simbolismo ng ika-4 na Bahay sa Astrolohiya. Kaya't ginagabayan ni Nephthys ang mga kaluluwa ng mga patay at ang mga naglalakbay sa Astral, na siyang dahilan kung bakit si Bathin bilang isang Demonyo ay sinasabing kayang dalhin ang nagsasanay sa bawat rehiyon na nais nila.

Ang presensya ni Nephthys ay ginagamit upang markahan ang mga hangganan ng mga templo, libingan, at iba pang mga banal na lugar. Dahil dito, madalas siyang inilalarawan sa isa sa dalawang pylon (haligi) na nagbubukas ng templo, habang si Isis naman ay inilalarawan sa kabila. Para sa sinumang mananamba na papasok sa templo, magpapakita sina Isis at Nephthys bilang ang Reyna ng Buhay at ang Reyna ng Kamatayan, ayon sa pagkakasunod, upang salubungin sila. Ang parehong mga pylon ay nakahanay sa kagiliran (horizon).

1731870393798.png


Si Nephthys ay itinuturing ng mga Ehiptologo bilang Diyosa ng Hangin. Ang Chakra ng Venus, ang Gitnang Chakra, ay pinaghaharian ng hangin at apoy. Ang Chakra na ito ay may kinalaman sa paggamit ng astral na katawan. Ang simbolismo ng magaan na pakiramdam at kamatayan na konektado sa Chakra na ito (kung saan ang kaluluwa ng tao ay lumalabas mula sa katawan sa oras ng kamatayan) ay kaakibat ng pamumuno ni Nephthys sa mga mababang rehiyon ng Astral, kung saan nananahan ang marami sa mga patay—isang larangan na tanging ilang buhay lamang ang may kakayahang makapasok. Sa relihiyong Ehipsiyo, madalas tinatawag si Nephthys upang manghimasok at protektahan ang mga kaluluwa ng mga patay sa harap ni Ma'at.

Kasabay nito, pinaghaharian ni Set ang mga elemento ng nakikitang mundo, isang mundong ang karamihan sa sangkatauhan ay lubos na bulag sa kamangmangan. Dahil dito, si Set at si Nephthys ay itinuturing na mga tagapamahala ng ilalim ng lupa, kadiliman, at gabi, na kumakatawan sa mga prinsipyo ng lalaki at babae sa mga aspetong ito, katulad ng kung paano kumakatawan sina Thoth at Seshat sa kaalaman.


1731870461216.png


Bilang Reyna ng mga Patay, si Nephthys ay malapit na kaugnay ni Isis at ni Anubis, ang anak ni Nephthys. Ayon sa mitolohiya, si Anubis ay anak ni Nephthys at Osiris, at siya ang nagiging Panginoon ng mga Patay, na ipinapatupad ang mga utos ng dalawang Diyos at isinasagawa ang lahat ng mga pagkakabigkis at mga pagkakasunod-sunod na may kinalaman sa buhay at kamatayan. Kabilang dito ang pagsasama ng mga bagay na kinakailangan upang ang isang indibidwal ay magpatuloy sa muling pagkakatawang-tao, tulad ng mga usapin tungkol sa lahi at kalusugan—isang paralelo sa mga panloob na proseso na nililikha ni Nephthys sa kaluluwa para sa ‘Ikalawang Pagkabuhay.’

Marami pang ibang mistikal na proseso ang kaugnay kay Nephthys, na tinatawag ding "Tagapagbuklod (Binderess)" at "Nurse" sa Sinaunang Ehipsiyo, dahil siya ay kumakatawan sa mga proseso at alkemikal na bagay ng pag-iisa ng katawan at kaluluwa para sa "Ikalawang Pagkabuhay," isang prosesong pinangangasiwaan ni Isis (Astarte). Sa ganitong konteksto, ang Bahay ni Nephthys ay hindi lamang kumakatawan sa isang pisikal na lugar kundi pati na rin sa katawan at kaluluwa ng isang tao, na pinapalakas at sinusuportahan ng haligi.

Madalas siyang iniuugnay kay Seshat, na nagpapatupad ng Kanyang mga utos tungkol sa realidad at kumikilos bilang katuwang ng Diyosa ng Kapalaran.

MGA SIMBOLO NI NEPHTHYS

1731870654603.png


Una, ang visual na simbolismo ng pagiging kambal ni Nephthys ni Isis ay nagpapakita ng isang code na may kinalaman sa Ka o Astral na Katawan, na siyang ethereal na 'kambal' ng mortal na katawan at umaangkop sa hugis ng pisikal na katawan sa bawat pagkakatawang-tao. Madalas, ang pinakakitang kaibahan ay nasa kulay ng kanilang kasuotan, kung saan si Isis ay nagsusuot ng mas maliwanag na kulay, habang si Nephthys naman ay nagsusuot ng mga mas madidilim na tono.

1731870694454.png


Ang dalawang kapatid na Diyosa ay kaugnay ng ritwal ng pananangis o pag-iyak sa mga libingang Ehipsiyo. Dalawang babaeng pari (She of the Kites) ang pinipili na walang kapansanan sa katawan at espiritu upang magsagawa ng ritwal na ito ng paglilibing, na nakasuot bilang sina Isis at Nephthys. Ginagawa ito upang matiyak na ang kaluluwa ng yumaong tao ay magpapatuloy sa mapayapang buhay sa kabilang-buhay.

Ang masusing pag-aaral ng materyal na ito ay maghahatid sa konklusyon na ang relihiyon ng mga sinaunang Ehipsiyo ay nakabatay sa pagsasagawa ng mga tiyak na banal na gawain, mula sa mga ritwal na inaasahang magdudulot ng kaligtasan. Ang epekto ng mga aksyong ito ng kulto ay nakasalalay sa kanilang imanenteng mitolohikal na halaga. Para sa isipan ng mga Ehipsiyo, ang relihiyon ay hindi nakabatay sa kaalaman ng isang partikular na doktrina, kundi sa pagdiriwang ng mga ritwal na may mga ugat sa mitolohiya.

Numen (Vol. 5), C.J. Breeker

Katulad ni Isis, si Nephthys ay inilarawan gamit ang saranggola at ipinapakita na may mga pakpak, na kumakatawan sa gaan ng katawan at kakayahang mag-proyekto sa Astral. Ngunit hindi tulad ni Isis, si Nephthys ay partikular na iniuugnay sa mga ibon na nangangalap at sa matinding disyertong kapaligiran. Ang malawak na disyertong ito ay kumakatawan sa "dominio" nina Set at Nephthys, kung saan si Set ang namumuno sa araw at si Nephthys naman sa gabi.

Ang mga bahagi ng basket at bahay sa pangalan ni Nephthys ay nagpapakita ng Banal na Banga ng Solar Chakra, matapos ma-activate ang hamog mula sa Pineal Gland at dumaloy patungo rito. Kaugnay nito, si Nephthys ay iniuugnay sa apoy na sumabog.

Ang korona ni Nephthys at ang hieroglyph ng pangalan Niya ay kumakatawan sa isa pang code. Kung titignan nang mabuti, ito ay kahawig ng isang haligi at pylon.

1731870988710.png


Sa isang libingan ng Ehipto, ipinapakita ang meditasyon ng Hari at Reyna. Dito, sina Isis at Nephthys ay ipinapahid kay Amon Ra (na nagsusuot ng anyo ni Khnum), na kumakatawan sa Solar Chakra at ang pangunahing puwersa ng buhay na nae-activate sa pamamagitan ng hamog mula sa Pineal Gland. Binanggit ni JG NakedPluto na ang hugis-puso na matatagpuan sa loob ng ulo ng tao ay ibinibigay din bilang isang code sa pamamagitan ng mga braso ng mga Diyosa.

1731871050761.png


Ayon kay Plutarch, karaniwang ipinapakita sina Isis at Nephthys sa sistrum, kung saan ang mukha ni Isis ay nasa isang gilid at ang isa naman ay may larawan ni Nephthys, madalas na ipinapalit kay Hathor. Si Nephthys ay paminsang ipinapakita rin na may koronang Ma’at na pinalamutian ng dalawang pakpak, na nagpapakita ng Kanyang kakayahang manghimasok para sa mga patay.

SI NEPHTHYS AT ANG MGA KALABAN

Ang Aklat ng Pahayag ay nag-aalok ng isang kapansin-pansing pagkakatulad sa paraan ng pagpapakita kay Nephthys sa Goetia bilang ang Demonyo na si Bathin, na inilalarawan bilang isang lalaking kabalyero na nakasakay sa isang maputlang kabayo.

Καὶ ὅτε ἤνοιξεν τὴν σφραγῖδα τὴν τετάρτην, ἤκουσα τῆς φωνῆς τοῦ τετάρτου ζῴου λέγοντος· Ἔρχου. Καὶ εἶδον, καὶ ἰδοὺ ἵππος χλωρός· καὶ ὁ καθήμενος ἐπάνω αὐτοῦ ὄνομα αὐτῷ ὁ Θάνατος, καὶ ὁ ᾅδης ἠκολούθει μετ' αὐτοῦ· καὶ ἐδόθη αὐτοῖς ἐξουσία ἐπὶ τὸ τέταρτον τῆς γῆς, ἀποκτεῖναι ἐν ῥομφαίᾳ καὶ ἐν λιμῷ καὶ ἐν θανάτῳ καὶ ὑπὸ τῶν θηρίων τῆς γῆς.

Kapag binuksan ng Kordero ang ika-apat na tatak, narinig ko ang tinig ng ika-apat na nilalang na buhay na nagsabi, “Halikayo!” Tumingin ako, at naroroon sa harap ko ang isang maputlang kabayo. Ang saksi nito ay tinawag na Kamatayan, at sumunod si Hades na malapit sa kanya. Binigyan sila ng kapangyarihan sa ika-apat na bahagi ng lupa upang pumatay gamit ang tabak, gutom, salot, at ang mga mabagsik na hayop ng lupa.

Pahayag 6:7-8

Ang ika-apat na tatak ay kumakatawan sa Gitnang Chakra. Ang bahagi ng Bibliyang ito ay alkemikal sa kalikasan ng mga sumpa nito at layunin nitong ipagtibay ang pangunahing "karapatan" ng mga Hebreo sa ibabaw ng kamatayan at lahat ng bagay na may kaugnayan dito. Ang kabayo ay simboliko ng pamumuno Niya sa Astral na Mundo. Isang karagdagang code dito ay ang salitang χλωρός sa Koine Greek, na nangangahulugang "berdeng-maputla" at madalas na nagpapahiwatig ng pagkabulok, ngunit pinapalakas din ang visual na koneksyon sa Gitnang Chakra.

Marami sa mga paglalarawan ng Kamatayan bilang isang lalaking nilalang na nakasakay sa kabayo sa "Kanlurang" kultura ang nagmula sa pagkaunawa ng mga Hebreo sa konsepto ng kamatayan.

Pansinin ang pagkakatulad:

Bathym, alibi Marthim Dux magnus C fortis: Visitur constitutione viri fortissimi cum cauda serpentina, equo pallido insidens. Virtutes herbarum C lapidum pretiosorum intelligit. Cursu velocissimo hominem de regione in regionem transfert. Huic triginta subsunt legiones.

Si Bathin, na minsang tinatawag na Marthim, isang dakila at malakas na duke, ay inilalarawan bilang isang napakabigat na lalaking may buntot ng ahas, nakaupo sa isang maputlang kabayo. Nauunawaan niya ang mga katangian ng mga halamang gamot at mga mahalagang bato, at may kakayahang maglipat ng mga tao mula sa isang rehiyon patungo sa iba nang biglaan. Pinamumunuan niya ang tatlumpung lehiyon ng mga demonyo.

Pseudomonarchia daemonum, Johann Wier

Kami ng Kagalakan ni Satanas ay malugod na bumabati kay Diyosa Nephthys habang patuloy na lumalalim ang aming pag-unawa, partikular sa pag-unawa ng buhay at kamatayan sa buong bigat ng kahulugan nito. Nawa’y magbalik si Nephthys sa Kanyang tamang lugar at mahalagang papel sa paggabay sa mga tao sa buhay, gaya ng walang-hanggang tungkulin Niyang ginagampanan sa pagtulong sa mga patay.

MGA PINAGMULAN

Isis and Nephthys as Wailing Women, Numen (Vol. 5), C.J. Bleeker

Espesyal na Pasasalamat kay:
[JG] Power of Justice (pag-edit)
Arcadia (pananaliksik)

Reperensya:

 

Al Jilwah: Chapter IV

"It is my desire that all my followers unite in a bond of unity, lest those who are without prevail against them." - Satan

Back
Top